วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2552

จาก PR อยากเป็น Australian Citizen…

     หลัง ๆ นี้ลูกค้านักเรียนของ CP หลายท่านที่ CP ได้มีส่วนช่วยนำทางจากการวางแผนการศึกษาจนสู่ PR ให้ได้จนสำเร็จ ได้สอบถามเรื่องอยากทำสัญชาติออสเตรเลียเพิ่มอีกหนึ่งสัญชาติจะได้ถือพาสปอร์ตออสเตรเลียได้เพิ่มอีก 1 เล่ม เพื่อความสะดวกในการเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกโดยไม่ต้องขอวีซ่า เช่น USA, UK, Canada, ญี่ปุ่น และประเทศในแถบยุโรป เป็นต้น CP จึงอยากบอกกฏกว้างๆ ผ่านคอลัมนี้ถึง eligibility ของ PR ทั้งหลายที่มีสิทธิ์ยื่นขอ Citizen ได้ดังนี้ (รายละเอียดเป็นรายบุคคลว่ามีสิทธิ์ยื่นได้แล้วยัง ก็ให้สอบถามเข้ามาที่ CP นะคะ):


1. ถ้าท่านได้เป็น PR ก่อนวันที่ 1 July 2007 และยื่นขอซิติเซ่นก่อนวันที่ 30 June 2010 ท่านจะต้องอาศัยอยู่ในออสเตรเลียเป็น PR มาแล้ว 2 ปีใน 5 ปีที่ผ่านมา + 1 ปีใน 2 ปีก่อนการยื่นเรื่อง (ต้องครบเงื่อนไขทั้ง 2 ข้อจึงจะมีสิทธิ์ยื่นได้)

2. ถ้าท่านได้ PR หลังวันที่ 1 July 2007 ท่านจะต้องอยู่ Australia ด้วยวีซ่าที่ถูกต้องมาแล้วครบ 4 ปี (เช่นวีซ่าท่องเที่ยว นักเรียน นับรวมหมด) รวม 1 ปีต้องเป็น PR + ต้องอยู่ออสเตรเลียครบ 9 เดือนในปีสุดท้ายก่อนการยื่นเรื่อง และที่สำคัญต้องผ่านการทำข้อสอบ ซึ่งข้อสอบชุดใหม่ล่าสุดเพิ่งนำออกมาใช้เมื่อวันที่ 19 October 2009 สด ๆ ร้อน ๆ เป็น multiple-choice 20 ข้อ เน้นความเข้าใจในสิทธิ์และความรับผิดชอบในการเป็นราษฎรชาวออสเตรเลียซึ่งรวมเรื่องความเชื่อในระบอบประชาธิปไตย กฏหมาย วัฒนธรรมและรัฐบาล เป็นต้น ยกตัวอย่าง เช่น

1) คำถามเกี่ยวกับ Anzac Day
2) สีของธงชาวอะบอริจิ้นของออสเตรเลีย
3) สัญญลักษณ์ของรัฐบาล Commonwealth
4) ความรู้เรื่องพาสปอร์ตออสเตรเลีย
5) วันที่ 1 January 1901 สำคัญอย่างไร
6) Governor – General หรือท่านข้าหลวงฯ มีบทบาทอย่างไร

เป็นต้น ก็ขอให้ขยันอ่านกันซักนิด ก็สามารถตอบได้อย่างง่าย ๆ ขอให้โชคดี ได้เป็น citizens กันมาก ๆ และไวไวนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น: