วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2552

eVisa Agents แปลว่าอะไร ? สำคัญไหม ? มีส่วนช่วยให้วีซ่าของคุณผ่านง่ายขึ้นจริงไหม ?

      ระยะหลัง ๆ นี้ คุณหมอวีซ่าจะมีลูกค้าเข้ามาให้ช่วยแก้ไขวีซ่าของลูกหลานหรือพี่น้องที่ถูกปฏิเสธวีซ่านักเรียนจากเมืองไทยโดยตรงหลายราย โดยเฉพาะจากจังหวัดแถบภาคเหนือ จึงไม่สามารถเข้ามาเรียนหนังสือต่อในออสเตรเลียได้ ฟังดูแล้วก็ไม่แปลกใจเลย เรื่องของเรื่องก็คือ ครั้งหนึ่งรัฐบาลออสเตรเลียเคยปล่อยให้กฏหมายเกี่ยวกับวีซ่านักเรียนหละหลวม คือทำให้มันง่ายขึ้นเพื่อส่งเสริมให้คนต่างชาติเข้ามาเรียนหนังสือกันในออสเตรเลียมากๆ เพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศ กระทั่งอนุญาตให้เอาแฟนมาเป็นผู้ติดตามได้อย่างง่ายดาย (ไม่ว่าจะเป็นเพศเดียวกันหรือต่างเพศก็ตาม) แต่ที่น่าเศร้าก็คือ พอรัฐบาลใจดี คนก็เอาเปรียบและเริ่มทำในสิ่งที่ผิด ๆ โดยใช้ช่องทางแปลก ๆ มาหลอกลวงรัฐบาลฯ อย่างเช่น นักเรียนหลายคนรู้ว่าทำวีซ่าติดตามยากเพราะสถานทูตที่เมืองไทยขอดูเอกสารละเอียดและต้องผ่านการสัมภาษณ์ซะเป็นส่วนใหญ่ เอเย่นหัวใสทั้งปวงก็เลยทำให้เด็กเข้ามาเป็นวีซ่านักเรียนก่อน พอมาถึงยังไม่ทันเริ่มเรียน ก็ให้ไปจดทะเบียนสมรสปลอมเพื่อยื่นวีซ่าติดตามและไปถอนคอร์ส ถอนค่าเรียนคืนเพื่อออกไปทำงาน ไม่ต้องเรียนหนังสือกัน การทำเช่นนี้ก็เสมือนเป็นการหลอกลวงและละเมิดกฎหมายนั่นเอง ในอนาคตอันใกล้ ถ้าเป็นเช่นนี้ต่อไป อิมฯก็จะต้องมีมาตรการจัดการใหม่ๆขึ้นมาอย่างแน่นอนเป็นวงจรเช่นนี้


eVisa agents เป็นใคร?

ความจริงแล้ว ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 เป็นต้นมา รัฐบาลออสเตรเลียได้ริเริ่มโครงการแต่งตั้งเอเย่นทางการศึกษาในประเทศไทย จีน และอินเดียจำนวนจำกัดที่เรียกว่า Offshore Student eVisa agents ให้มี log in ID และ Password พิเศษ และสามารถยื่นวีซ่านักเรียนผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องนำฟอร์มไปยื่นที่สถาณทูตฯ การอำนวยความสะดวกให้กับเอเย่นที่ทางอิมมิเกรชั่นแต่งตั้งขึ้นมาก็ทำให้มีความสะดวกสบายและทำให้การ process วีซ่านักเรียนเร็วขึ้น สำหรับประเทศไทย ก็เริ่มจากการแต่งตั้งเอเย่นเพียง 6 เจ้าเพื่อทดลองโครงการริเริ่มในครั้งนั้น (CP Education & Migration Service ก็เป็น 1 ใน 6 เจ้าแรกที่ได้รับการแต่งตั้งในระยะแรกเริ่มนี้) จนปัจจุบันมี eVisa agents อยู่ประมาณ 59 เจ้าทั่วประเทศไทย แต่ที่น่าเสียดายก็คือ เอเย่นหลาย ๆ เจ้าในอดีตได้ถูกสอบสวนและโดนเพิกถอนใบอนุญาตไป เพราะไม่ได้ปฏิบัติตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับอิมฯ หรือมักชอบไปทำผิดเงื่อนไข อย่างเช่น ส่งเอกสารปลอมแปลงบ้าง ไม่ได้ดูรายละเอียดสเตดเม้นท์การเงินตามที่กฏหมายเรียกร้องบ้าง ส่งเอกสารไม่ครบบ้าง มีอัตราการผ่านวีซ่าต่ำกว่า 90% บ้าง จนรัฐบาลฯต้องออกมาสอบสวนและควบคุมกันเป็นยกใหญ่ และที่น่ากลัวมาก ๆ คือเที่ยวแจกจ่าย log in user name กับ password ให้เพื่อนฝูง หรือ sub-agents อื่น ๆ แบ่งใช้กันเป็นว่าเล่น จนเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2009 ที่ผ่านมา รัฐบาลออสเตรเลียก็ได้ออกจดหมายยกเลิก eVisa agents ไปหลายเจ้า ทำให้เอเย่นการศึกษาเจ้าใหม่ ๆ ที่อยากเข้ามาในวงการนี้พลอยขอใช้เครื่องอำนวยความสะดวกเหล่านี้ยากเป็นเงาตามตัวไปด้วย

สำหรับเอเย่นที่ถือใบอนุญาตเป็น Registered Migration Agents (จะสังเกตมีเลขหมายอนุญาตติดตัวขึ้นด้วยคำนำหน้า MARN ซึ่งย่อมาจาก Migration Agents Registration Number เช่นของคุณหมอวีซ่าจะเป็น MARN 9896337เป็นต้น) กฎหมายออสเตรเลียจะรับให้เป็น eVisa agents ได้โดยอัติโนมัติ

การได้รับแต่งตั้งให้เป็น eVisa Agents นั้นสำคัญไฉน?

สำคัญซิคะ เพราะเป็น agents ที่ผ่านการคัดเลือกและกลั่นกรองโดยอิมมิเกรชั่นมาแล้วขั้นหนึ่งแล้วว่าเป็นเอเย่นที่อยู่ในระดับแนวหน้า ได้รับการไว้วางใจจากอิมมิเกรชั่นให้ช่วยกรองเคส คัดและจัดเอกสารที่ถูกต้องเพื่ออำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่สถานทูตฯได้ อย่างเช่นเรื่องสเต๊ทเมนท์การเงิน eVisa Agents ก็เพียงเซ็นรับรองว่าเห็นแล้ว ตรวจแล้ว ไม่ต้องส่งตัวจริงหรือสำเนาเข้าสถานทูตฯ และเมื่อตรวจเอกสารครบถ้วน วีซ่าก็มีสิทธิ์ผ่านทางเน๊ตได้เลย จึงเรียกว่าสะดวกและเร็วขึ้น

ท่านผู้อ่านจะเห็นว่า ปัจจุบันมีเอเย่นการศึกษาผุดเกิดเปิดกันเป็นดอกเห็ด ส่วนใหญ่จะเน้นการขายคอร์สถูกๆและการตลาดมากๆ มีอ๊อฟฟิสเปิดสาขากันเต็มไปหมด แต่มักมีปัญหาตรงที่วีซ่าไม่ผ่านบ้าง ออกช้าเกินเหตุบ้าง แนะแนวผิดๆบ้าง ความรู้ด้านวีซ่าไม่แข็ง ฯลฯ เป็นต้น จะมีประโยชน์อะไรหากคุณต้องเสียค่าเล่าเรียนไปมากมายก่ายกอง แต่ไม่ได้วีซ่าเข้าไปเรียนเมืองนอก ดังนั้น แก่นที่สำคัญก็ยังคงอยู่ที่ วีซ่าต้องผ่านนั่นเอง อนาคตของคุณจึงจะ sure! เปรียบเสมือนกับการเปิดร้านอาหารที่แข่งกันเปิดเต็มไปหมด จัดหน้าร้านซะสวยหรู แต่ในครัว cook กันไม่เป็น อาหารไม่ได้มาตรฐาน ลูกค้ากินครั้งเดียว ก็ไม่กลับมาอีกแล้ว ในที่สุดร้านก็ไปไม่รอด นั่นเอง!

ไม่มีความคิดเห็น: